วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความหมายของพวงหรีด

“สวัสดีคร้าบ แฟน ๆ มุมพิลึกทั้งหลาย เดี๋ยวนี้กระแสการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม รวดเร็วจนตามแทบไม่ทันเลยทีเดียว” ไม่เว้นแม้งานศพซึ่งอดีต ถ้าเราจะไปร่วมไว้อาลัยกับผู้วายชนม์ ก็ต้องพวงหรีดสถานเดียว แต่ปัจจุบันเค้าพัฒนาไปถึงขั้น “พวงหรีดเสียบปลั๊ก” แล้ว ดูอย่างที่วัดท่าราชไชยศรี ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เค้ายังขึ้นป้ายข้อความ “ไม่ส่งเสริมให้นำพวงหรีด มางานศพ ให้เปลี่ยนเป็น พัดลม กระติกนํ้าร้อน หม้อหุงข้าวแทน เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม” ซึ่งชาวบ้านก็ขานรับกันเป็นอย่างดี ส่งผลให้ทุกครั้งที่มีงานศพ จะเต็มไปด้วย เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง พัดลม กระติกนํ้าร้อน และหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ดูแล้วหยั่งกับงานออกบูธลดราคา ตามห้างสรรพสินค้าไงงั้น
เรื่องนี้ ท่านพระครูสังฆรักษ์ชุมพล โชติธัมโม เจ้าอาวาสวัด ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากพวงหรีด ดอกไม้สดและแห้ง มีราคาแพง เสร็จงานก็ไร้ประโยชน์ กลายเป็นภาระทางวัด อาตมาจึงมีแนวคิดว่าควรเปลี่ยนเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้าดีกว่า เสร็จงานแล้ว ยังใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ถวายให้พระสงฆ์ในวัด นำไปจับรางวัลสอยดาวในงานบุญประจำปี หาเงินสมทบทุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัดก็ได้ อะไรก็ตาม ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ถือเป็นบุญทั้งน้านแหละจ้า...เจริญพร
“หยั่งงี้ไม่ต้องรองานประจำปีหรอกขอรับ เพื่อความสะดวกของแขก ทางวัดน่าจะเอาเครื่องใช้ไฟฟ้ามาทำเป็นพวงหรีดเวียน ให้บูชาตามศรัทธา เพื่อเป็นการหารายได้เข้าวัดซะเลยครับ หลวงพ่อ อนุโมทนาบุญล่วงหน้าขอรับ”...สาธุ.

1.       ความหมายของพวงหรีด

อืม เวลาพวกเราไปงานศพ พี่ตินจำได้ว่าจะเห็นพวงหรีดหลากสีสันมากมาย
แต่ก็จำได้ว่าไม่เคยสงสัยเลยว่าพวงหรีดนี้มีความหมายอย่างไร
วันนี้ พี่ตินได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง
แล้วได้พบความหมายของพวงหรีดในนั้นด้วย
ซึ่งพี่ตินเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ก็เลยเอามาฝากให้น้องๆ อ่านด้วยกันนะ


เมื่อคนเราตาย บรรดาญาติมิตรพี่น้องก็จะนำพวงหรีดมาวางไว้
เพื่อแสดงความอาลัย และความระลึกถึง
ซึ่งประเพณีนี้ สืบทอดมาจากยุโรปเหนือเมื่อนานมาแล้ว
ความเชื่อนี้คือ ทูตสวรรค์จะมานำวิญญาณของคนที่เสียชีวิตไป
และการให้พวงหรีด ก็ถือเป็นการแสดงความเคารพต่อทูตสวรรค์เหล่านี้

และนั่นเอง คือความหมายของพวงหรีด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น